Red Purple Black

Lễ hội "mừng lúa mới"

Nhằm góp phần giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Nam Giang, đồng thời tạo không khí vui tươi phấn khởi trong đời sống tinh thần cho học sinh nhân kỷ niệm 31 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 19 tháng 11 năm 2013, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nam Giang đã tổ chức Lễ hội Ăn mừng lúa mới và Liên hoan văn hóa Ẩm thực.

lm1

Tham dự Lễ hội có đại biểu đại diện Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Nam Giang, đại biểu lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, Lãnh đạo 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đại diện các trường học, TTGDTX huyện, Ban đại diện CMHS trường, B Đ D CMHS các xã, thị trấn, Trường PT DTNT Phước Sơn, toàn thể CBVC và học sinh nhàtrường.
Mới sớm tinh sương, các em học sinh, giáo viên chủ nhiệm đã tất bật với công tác chuẩn bị cho phần thi chế biến ẩm thực dân tộc: gói bánh sừng trâu và nướng cơm lam, các món ăn đặc sắc của mỗi dân tộc như Za Rá, cá nướng ống, thịt rừng với nướng, xào, hông sả... Với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nhí, các em đã tạo ra những sản phẩm thơm ngon và vô cùng đẹp mắt với đủ các hương vị gia vị của núi rừng tỏa mùi ngào ngạt, quyến rũ. Đến 15h30, các mâm ẩm thực đã được đặt ngay ngắn chờ sự chấm chọn của ban giá khảo, phải vô cùng vất vả và cân nhắc kỹ lưỡng, BGK là những chuyên gia ẩm thực dân tộc mới chọn ra được những đơn vị xuất sắc để trao giải: lớp 8/1 rinh trọn giải nhất với 10 món ăn được chế biến công phu và hấp dẫn, giải Nhì thuộc về lớp 9/1, giải Ba lớp 6/1;
Đúng 17h00, quý vị Đại biểu, CBVC và HS nhà trường chính thức tham gia Lễ hội. Thầy giáo Phan Văn Nên - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc buổi lễ. Các em học sinh tái hiện Lễ cúng mừng lúa mới theo phong tục của đồng bào Cơtu kết hợp với múa cồng chiêng và các điệu dân vũ, múa sạp làm rộn rã, vang vọng khắp núi rừng Nam Giang. Tiếng Cồng, tiếng Chiêng, sự ngất ngây, nồng nàn của ché rượu Cần nếp than, hình tượng con trâu quen thuộc hiền hòa bên cây Xà nu được trang trí công phu, các cô chú Đại biểu và CBVC cùng hòa mình với các em học sinh bên ánh lửa bập bùng. Chương trình văn nghệ được lồng vào sau khi đã được thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc, các tiết mục văn nghệ được các em học sinh và thầy cô giáo dàn dựng công phu đã nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt của khan giả. Một đêm hội thật vui và thật ý nghĩa, đã đọng lại trong lòng mỗi chúng ta những kỷ niệm không thể nào quên!
Lễ hội Ăn mừng lúa mới là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực được nhà trường tổ chức hàng năm vào đúng dịp thu hoạch lúa trên rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nam Giang. Lễ hội góp phần gắn kết các dân tộc anh em, giúp các em có thêm niềm vui và vơi bớt nỗi nhớ nhà trong những ngày học tập ở trường đồng thời qua hoạt động này, nhắc nhở giáo dục các em luôn có ý thức bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đặc sác của địa phương mình. Đây cũng là một hoạt động năm trong chuỗi phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"

lm2

Cúng Giàng cho năm học thắng lợi và mùa màng bội thu

lm3

lm4

trông thật bắt mắt và ngon tuyệt

lm5

Bánh sừng trâu và rượu cần không thể thiếu được trong ngày Hội

lm6

Cùng nhau thưởng thức các sản phẩm tự tay mình làm ra

lm7

lm8

Biểu diễn văn nghệ

 

Video clip hoạt động

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Các hoạt động của trường


Hình ảnh từ thư viện

Banner liên kết

bannerbogiaoduc so-gddt-qn
logo storevietnam logo
Untitled-1

.

Số liệu thống kê

Các thành viên : 243
Nội dung : 646
Liên kết web : 1
Số lần xem bài viết : 678284
Hiện có 8 khách Trực tuyến